Phạm Hoàng Nam Phạm Hoàng Nam
9.9 10 592648 Designed by

Thứ Ba, 17 tháng 7, 2012

Nói chuyện khởi nghiệp với sinh viên và...Nếu tôi tìm được người tôi yêu:)

thơ tình, nếu tôi tìm được người tôi yêu, thi đàn việt nam
Một không khí đậm chất sinh viên, với khách mời đều là người trẻ 

Chủ nhật vừa qua, tôi đã có buổi nói chuyện cùng một số người bạn và các em sinh viên trẻ về đề tài khởi nghiệp...

Nhớ lại khoảng 10 năm trước, khi đang còn là sinh viên sắp ra trường với biết bao hoài bão, những phập phồng âu lo cho tương lai. Giờ đây khi con đường sự nghiệp đã định hình, nhìn lại so sánh thấy các em bây giờ năng động và giỏi giang hơn lớp trước rất nhiều, đặc biệt là kỹ năng mềm, sự tự tin và khả năng chủ động nắm bắt cơ hội. 
Biết bao gương mặt tr đầy nhiệt huyết và những ánh mắt chợt làm tôi nhớ đến một câu nhạc Trịnh:
                  
                     Tôi là ai mà còn khi dấu lệ
                     Tôi là ai mà còn trần gian thế
                     Tôi là ai là ai là ai
                     Mà yêu quá đời này

Trịnh Công Sơn nói đúng đó nhỉ? Cũng có khi ta buồn, vui, có khi ta dấu đi những giọt nước mắt ngậm ngùi, hay chợt có lúc cảm thấy sao yêu quá cuộc đời này phải không? Bao thăng trầm của cuộc sống và những cảm xúc làm cho mình cứ dập dềnh như những con sóng lênh đênh, có đôi khi ghé bờ yên vui rồi lại xa bờ yên vui...

Tôi là ai, là ai, là ai? Câu hát đó như một câu hỏi ám ảnh, một thời làm tôi cứ hồ như mãi, rồi cuối cùng cũng tìm được câu trả lời cho mình. Thấy hạnh phúc lắm và muốn chia s với các em rằng, hãy đi tìm mình trước tiên, hãy trả lời câu hỏi đó xong rồi thì mở cánh cửa vào con đường sự nghiệp cũng chưa muộn. Có một người thành công được nhiều người ái mộ đã nói rằng:

                     "Hãy là đoá hoa, hãy là nụ cười
                      Hạnh phúc có bao giờ được dựng xây bằng vôi với gạch" 

Phải không? Thành công trong sự nghiệp, cũng chỉ là một phần để tạo nên giá tr sống và vật chất không chắc sẽ bảo đảm hạnh phúc chân thật được trọn vẹn, bền lâu?... 

Trước đây những câu nói dạng như trên đối với tôi rất sáo rỗng, nhất là khi được nói ra từ những người "lèng phèng", đó chỉ là cái cớ nguỵ biện thoái lui chí tiến thủ và tham vọng làm giàu vươn lên một cuộc sống tốt đẹp hơn. Nhưng sự trải nghiệm đã cho tôi thấy, nhiều doanh nhân thành đạt, nhiều diễn giả tài ba chia sẻ và thắp lửa cho rất nhiều người vươn tới thành công, chinh phục những đỉnh cao vời vợi. Nhưng rốt cục chính bản thân họ lại không thể vượt qua nổi những thổn thức, những ưu tư của chính mình. Ngày lại ngày thân thể rã rời, rong ruổi bên những nụ cười điêu ngoa trên môi cười tàn tạ...

Bao thời gian đi vòng vèo kiếm tìm, rồi đọc bao cuốn sách best seller nói về con đường làm giàu, hạnh phúc chỉ để thấy đúc kết lại một chân lý giản dị "hạnh phúc luôn có mặt trong hiện tại, bây giờ, ở đây". Hạnh phúc đó chẳng ở đâu xa, nó có  mỗi bước chân ta đi trong hiện tại, khi ta đang có một cơ thể khoẻ mạnh, có bố mẹ, gia đình để yêu thương và những gì hơn thế? Còn nhiều lắm...cùng liệt kê ra nhé...Vậy thì sướng đi thôi, còn chờ đến bao giờ nữa! Nghe có vẻ đơn giản nhỉ? Nhưng hiện tại màu nhiệm lắm, vì em và tôi, ta vẫn đang cùng thở ngay trong lúc này, trong hiện tại này, bây giờ, ở đây đó thôi! Có muốn coi thường và thử vứt b hiện tại không? Thế thì thử dừng thở 1 phút coi nào:)... Thế đó, đánh mất hiện tại  cũng như đánh mất hơi thở vậy, chỉ một chút thôi là cũng chẳng còn quá khứ hay tương lai gì hết cả. Trân trọng hiện tại nhé!

Dù tương lai ta có là một ông chủ, một tỷ phú hay chỉ đơn giản là một nhân viên bình thường, thì có điu chi cản trở được ta hạnh phúc ngay đâu nào! Mình hãy thôi bán mình cho quá khứ và tương lai để rồi lại nhận lấy những căng thẳng vớ vẩn trong hiện tại, kệ cái mớ lo lung bung đi, hãy luôn làm tốt các việc nhỏ trong hiện tại, hãy dành thời gian cho nhau những nụ cười. Chẳng cần phải vật vã với những ước mơ, hay trăn trở cho những dự định bộn bề. Chỉ cần xác định một con đường đi đúng rồi thì cứ thế đi từng bước thôi, mỗi ngày tốt hơn một chút và đừng quên hít thở đều và mỉm cười với nhau :)... Chả mấy chốc chúng ta sẽ có những gì mình muốn một cách tự nhiên, tự tại. 

Đó là mấy điều hôm trước chưa nói được với các em trong không khí náo nhiệt ấy, cũng như bài thơ tôi còn bỏ ngỏ đôi câu chưa đọc... 

Xin được chúc tất cả mọi người sẽ đều tìm được con đường hạnh phúc của mình và thành công nhé!
           

tho Pham Hoang Nam, thơ Phạm Hoàng Nam
Dù là chương trình chia sẻ về khởi nghiệp nhưng cũng không thể từ chối một tiết mục văn nghệ
TS. Nguyễn Đăng Yên một diễn giả giỏi, rất trẻ và năng động
Các em sinh viên đang viết câu hỏi giao lưu và chăm chú theo dõi chia sẻ của các nhân vật
Hai MC dễ thương của chương trình hiện còn đang là sinh viên 






Theo đề nghị của một số bạn hỏi xin bài thơ "Nếu tôi tìm được người tôi yêu" và  Facebook. 
 Bài có đăng tại Thi đàn Việt Nam

2 nhận xét:

  1. Có lẽ vì bận quản lý nên trong blog spot Nam ít qua các bạn do đó ít người vào đọc Nam à ! Những thông tin quá hay mà lại chưa được quảng bá rộng trên làng blog spot. Hãy cho nó một chút thời gian nhé !
    Chúc người chủ nhiệm thi đàn khỏe và thành công !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn chú Thắng, đúng là cháu bận quá nên chưa có nhiều thời gian cho blog chú ạ! chúc chú luôn khỏe, vui và có nhiều thơ hay chia sẻ trên Thi đàn VN nhé!

      Xóa

Vui mừng chào đón bạn đăng nhận xét bình luận trên www.PhamHoangNam.com!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...